View All

ธุรกิจรับสร้างบ้านในต้นปี 60 นี้มีภาพรวมที่เป็นอย่างไร พฤติกรรมตัดสินใจเพื่อสร้างบ้านของผู้บริโภคเปลี่ยนไปในทิศทางไหน...

ธุรกิจรับสร้างบ้านในต้นปี 60 นี้มีภาพรวมที่เป็นอย่างไร พฤติกรรมตัดสินใจเพื่อสร้างบ้านของผู้บริโภคเปลี่ยนไปในทิศทางไหน บริษัทรับสร้างบ้านต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอย่างไร วันนี้เรามีบทสัมภาษณ์ คุณศิริพร สิงหรัญ อุปนายกฝ่ายกิจกรรมพิเศษ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ในรายการวิทยุ "เรื่องรับสร้างบ้าน เพิ่มการสื่อสารรับตลาด 4.0" มาฝากกันค่ะ

บทสัมภาษณ์รายการวิทยุ เรื่องรับสร้างบ้าน เพิ่มการสื่อสารรับตลาด 4.0

Q : บรรยากาศของธุรกิจรับสร้างบ้านในต้นปีนี้เป็นอย่างไรบ้าง
A : มีแนวโน้มที่ดีขึ้นมากกว่าในไตรมาส 4 ของปีที่แล้วประมาณ 15-20 % จากช่วงปลายปีมีการชะลอตัวและตัดสินใจในต้นปีนี้ ภาพรวมดีขึ้น

Q : พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง
A : จากการวางแผนและเก็บข้อมูลจากการจัดงานช่วงเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว ผู้บริโภคจะใช้เวลาในการเก็บข้อมูลเพื่อสร้างบ้านค่อนข้างนานขึ้น คือ 6 เดือนขึ้นไป เป็นสัดส่วนถึง 54% โดยมีการหาข้อมูล เช่น แบบบ้าน, รายการวัสดุและบริษัทรับสร้างบ้าน ทำให้มีการตัดสินใจในช่วงนี้ ซึ่งมีแนวโน้มที่ดีขึ้น

Q : สาเหตุใดที่ก่อนหน้านี้ผู้บริโภคจึงไม่ตัดสินใจ หรืออาจเกี่ยวกับสื่อที่สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น
A : เนื่องจากช่วงปลายปีที่แล้ว ภาพรวมเศรษฐกิจไม่ค่อยดีเท่าที่ควร ทั้งภาคการส่งออก, การเกษตร ซึ่งปกติแล้วผู้บริโภคจะตัดสินใจและสร้างบ้านเลยในช่วงที่มีการจัดงานภายใน 3-6 เดือนนี้ค่อนข้างเยอะ แต่ในปีนี้ลดลง

Q : งบประมาณในการสร้างบ้านของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงหรือไม่
A : กลุ่มลูกค้าที่สร้างบ้านราคา 2.5-5 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นกลุ่มใหญ่มีประมาณ 30% และสัดส่วนค่าเฉลี่ยของราคาบ้านยังใกล้เคียงกันเหมือนเดิมทุกปี

Q : ต้นทุนในการก่อสร้างมีการปรับเปลี่ยนขึ้นหรือไม่
A : โดยภาพรวมแล้วปีนี้เศรษฐกิจมีแนวโน้มค่อนข้างดีขึ้น เนื่องจากโครงการก่อสร้าง Mega Project ต่าง ๆ ของภาครัฐเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้น ทำให้มีแนวโน้มในเรื่องการก่อสร้างและหลาย ๆ อย่างที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้น ทั้งในเรื่องของเหล็ก คอนกรีตและโดยเฉพาะค่าแรงที่มีการปรับขึ้นทุกปี และถ้ายิ่งมีการลงทุนในโครงการใหญ่ ๆ มากขึ้น แรงงานก็ยิ่งหายากขึ้น มีแนวโน้มที่ราคาบ้านอาจจะสูงขึ้น ซึ่งการที่ทางสมาคมฯ ได้จัดงานขึ้นถือเป็นโอกาสที่ดีของผู้บริโภคที่จะสร้างบ้านในช่วงนี้ โดยราคาจะยังคงตัวอยู่ใน 2 ไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งหลังจากนี้ราคาอาจเพิ่มขึ้นประมาณ 5-10%

Q : จำนวนบริษัทรับสร้างบ้านที่มาออกบูธมีกี่บริษัท
A : ประมาณ 20 บริษัท โดยธีมงานคือ เป็นงานที่รวมบริษัทรับสร้างบ้านไว้ที่เดียวกันมากที่สุดและครบวงจร

Q : ถ้าไปร่วมงานแล้วจะได้บริการพิเศษอะไรบ้าง
A : ในงานจะมีธนาคารที่เป็นพันธมิตรและให้อัตราดอกเบี้ยพิเศษในการกู้สินเชื่อ และแต่ละบริษัทยังมีการให้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างบ้าน ซึ่งในขณะนี้ทางสมาคมฯ ได้มีการปรับเปลี่ยนเรื่องของการสื่อสารที่ทำให้เข้าใจง่ายขึ้นในรูปแบบ Info Graphic

Q : นอกจากนี้ยังมีบริการเสริมอะไรอีกบ้าง
A : มีการให้ความรู้เกี่ยวกับการตกแต่งภายใน,การจัดสวน, ระบบความปลอดภัยของบ้าน, แนวคิดบ้านประหยัดพลังงาน, บ้านผู้สูงอายุ เป็นต้น

Q : พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคที่ใช้เวลาและข้อมูลในการตัดสินใจมากขึ้น ทำให้บริษัทรับสร้างบ้านต้องมีการปรับตัวอย่างไรบ้าง
A : ในเรื่องของการสื่อสาร ต้องมีการทำความเข้าใจให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้นและเข้าใจตรงกัน เช่น ให้ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบบ้านหรือขั้นตอนการก่อสร้างกับผู้บริโภค คุณภาพการก่อสร้างต้องดี ต้องมีการวางแผนและส่งมอบบ้านให้เร็วขึ้น

Q : ช่องทางสื่อสารใช้ทางใดบ้าง
A : ใช้ช่องทางของ Social Media ต่าง ๆ ทุกช่องทาง โดยในงานมีกิจกรรมลงทะเบียน Online ล่วงหน้าเพื่อรับสิทธิพิเศษ ซื้อ “หนังสือ 150 แบบบ้าน” จากราคา 330 บาท เหลือเพียง 150 บาทเท่านั้น และส่วนลดสูงสุด 10,000 บาทเมื่อจองบ้านภายในงาน ตั้งแต่วันที่ 9-15 มีนาคม 2560 นี้

Q : ยกตัวอย่าง Promotion ที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง
A : เมื่อทำการจองบ้านภายในงาน ลุ้นรับ Smart TV Samsung 40” จำนวน 7 เครื่องและส่วนลดสูงสุด 10,000 บาท นอกจากนี้ยังมี Promotion จากแต่ละบริษัทอีกด้วย

Q : ทำไมปีนี้จึงเปลี่ยนสถานที่จัดงาน
A : การที่ย้ายการจัดงานจากศูนย์สิริกิติ์มาเป็นที่ห้างเซ็นทรัล ลาดพร้าวเหมือนเดิมนั้น ทำให้มีความกระชับเรื่องเวลาและการใช้จ่าย ซึ่งสะดวกกับผู้บริโภคมากกว่า

Q : ใน 1 ปี มีการจัดงานกี่ครั้ง
A : มีการออกบูธปีละ 2 ครั้ง ช่วงเดือนมีนาคมและเดือนสิงหาคมที่ศูนย์สิริกิติ์

Q : ขณะนี้มีสมาชิกในสมาคมมากแค่ไหน
A : บริษัทรับสร้างบ้าน 50 บริษัท ส่วนพันธมิตรร้านค้าวัสดุก่อสร้างและสถาบันการเงินอีกกว่า 100 บริษัท

Q : การแข่งขันทางการตลาดในยุคดิจิตอล เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง
A : ต้องมีความรวดเร็วในการสื่อสาร มีการทำงานให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายและชัดเจนขึ้น การใช้สื่อต่าง ๆ ให้เข้ากับยุคปัจจุบันและการแข่งขันกันเรื่องคุณภาพงานมาเป็นอันดับ 1 เรื่องการบริการ, การดูแลระหว่างการก่อสร้างไม่ให้มีปัญหา อุปสรรค เพื่อให้บ้านเป็นบ้านที่สมบูรณ์แบบ

Q : ปัจจุบันผู้บริโภคให้การตอบรับกับบริษัทรับสร้างบ้านมากกว่าเดิมมากแค่ไหน
A : จากข่าวในวงการก่อสร้าง, การใช้วัสดุที่ไม่ดี, การทิ้งงาน ทางสมาคมพยายามสร้างการรับรู้เรื่องข้อมูลข่าวสารใน Website ของสมาคมและได้ทำ Info Graphic ชื่อ Get More เพื่อสร้างความเข้าใจ เช่น การได้สินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษจากสถาบันการเงินพันธมิตร, บริษัทในสมาคมมีบุคลากรที่เป็นมืออาชีพ, มีบริการครบวงจร ทั้งการออกแบบ การขออนุญาตก่อสร้าง ไฟฟ้า-ประปา, มีความรับผิดชอบ สร้างความมั่นใจ น่าเชื่อถือ ไม่ทิ้งงาน, มีใบรับประกันหลังการขาย

Q : ราคาของบริษัทรับสร้างบ้านกับบริษัทรับเหมาก่อสร้าง แตกต่างกันมากแค่ไหน
A : เมื่อเทียบกับความคุ้มค่าแล้ว แตกต่างกันเพียงเล็กน้อย แต่บริษัทรับสร้างบ้านมีบริการเสริมที่ครบวงจรกว่า

Q : ตลาดยังสามารถเติบโตได้อีกหรือไม่
A : กลุ่มลูกค้าเฉพาะที่มีที่ดินอยู่แล้วและมีวินัยการออมเงิน น่าจะเติบโตได้เรื่อย ๆ จากการสร้างความเชื่อมั่นกับผู้บริโภค ซึ่งมูลค่าตลาดรวม เป็นบ้านสร้างเอง 23% ที่เหลือเป็นบ้านที่สร้างโดยผู้รับเหมารายย่อย

Q : ตลาดกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัดเป็นอย่างไรบ้าง
A : ส่วนใหญ่จะสร้างในกรุงเทพฯ แต่จากงานที่ผ่าน ๆ มามีความต้องการสร้างที่ต่างจังหวัดมากขึ้น โดยมีสัดส่วน 20% ซึ่งกำลังเตรียมการรับสมาชิกต่างจังหวัด

Q : มีอะไรฝากเชิญชวนให้คนไปร่วมงานบ้าง
A : ขอเชิญผู้ที่ต้องการสร้างบ้านและต้องการความรู้ในการสร้างบ้านมาร่วมงาน โดยสมาชิกของสมาคมที่มาร่วมงานมีแบบบ้านใหม่ ๆ มาให้ชมก่อนที่อื่น มีบ้านหลายราคาและเป็นที่เดียวที่รวมผู้รับสร้างบ้านที่มีคุณภาพมาให้บริการ เป็นโอกาสทองของผู้สร้างบ้าน

 

แหล่งที่มา nationradio